ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2013 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลง 4 เซนต์ หรือ 0.56% ปิดที่ 7.1025 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 6.5 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 7.1 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 21.75 เซนต์ หรือ 1.48% ปิดที่ 14.47 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปิดปรับตัวลงโดยได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไร

ขณะเดียวกัน ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลที่ลดลงส่งปัจจัยลบให้แก่ตลาดข้าวโพดเช่นกัน สำหรับปริมาณการผลิตเอธานอลประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 มี.ค.เฉลี่ยอยู่ที่ 797,000 บาร์เรล/วัน ตัวเลขประมาณการของข้าวโพดที่ใช้ผลิตในสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 83.7 ล้านบุชเชล ลดลงจากระดับ 84.5 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ยอดรวมข้าวโพดที่ใช้ผลิตเอธานอลในปีการผลิตนี้อยู่ที่ 2.3 พันล้านบุชเชล

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้น แม้เกิดแรงกดดันการขายจากตลาดข้าวโพดและตลาดถั่วเหลืองตลอดจนดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น โดยสัญญาได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานข่าวว่า รถไฟบรรทุกข้าวสาลีชิคาโก้จำนวน 15 ขบวนเตรียมที่จะขนส่งผลผลิตจากเขตคอร์นเบลท์ตะวันออก เพื่อจำหน่ายในตลาดอาหารสัตว์ในพื้นที่ตะวันตกเฉียงใต้

อย่างไรก็ตาม แรงเทขายทำกำไรและสภาพอากาศที่เหมาะสมในเขตคอร์นเบลท์ตะวันออกจำกัดการพุ่งขึ้นของสัญญาข้าวสาลี

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองร่วงลงอย่างหนักจากข่าวว่าสต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือของจีนอยู่ในระดับทรงตัว เนื่องจากผลผลิตถั่วเหลืองใหม่จากบราซิลเริ่มเดินทางถึงประเทศปลายทาง ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลว่าจะมีการยกเลิกถั่วเหลืองสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ