ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: น้ำมันปาล์มนำสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนอ่อนแรงลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 14, 2013 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรล่วงหน้าที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวของจีนลดลงทั่วทั่งกระดานในวันนี้ โดยเฉพาะน้ำมันบริโภค ซึ่งลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศยังคงมีแน้วโน้มอ่อนตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลว่า มาตรการควบคุมสินค้าที่รัดกุมมากยิ่งขึ้นอาจจะทำให้ความต้องการทองแดง เหล็กเส้น ลวดเหล็ก และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆปรับลดลง

สัญญาซื้อขายกากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดต้าเหลียนลดลง 1.92% ปิดที่ระดับ 3,273 หยวน/ตัน ตามการร่วงลงของสัญญาถ่วงเหลืองล่วงหน้าเมื่อคืนนี้ ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนกันยายนร่วงลง 2.06% ปิดที่ระดับ 6,246 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองลดลง 0.67% ปิดที่ระดับ 8,008 หยวน/ตัน

สัญญาน้ำมันบริโภคมีแนวโน้มที่จะปรับฐานลงต่อไปในระยะใกล้ จากแรงกดดันด้านสต็อกสินค้าจำนวนมากและการคาดการณ์เกี่ยวกับการเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองปริมาณมากของอเมริกาใต้

นอกจากนี้ จีนได้เริ่มเปิดการประมูลน้ำมันเรพซีดจากคลังสำรองของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มอุปทานในตลาดน้ำมันพืชในฤดูกาลที่อัตราการบริโภคต่ำได้ การประมูลน้ำมันเรพซีดสำรองในวันนี้เกือบจะล้มเหลว เนื่องจากราคาพื้นฐานอยู่ที่ระดับ 10,400 หยวน/ตัน ถือว่าเป็นราคาที่สูงมากสำหรับผู้ประมูล

สัญญาซื้อขายน้ำตาลส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเจิ้งโจวลดลง 0.68% ปิดที่ระดับ 5,386 หยวน/ตัน

คาดว่าสัญญาน้ำตาลในเจิ้งโจวจะยังคงมีการซื้อขายในช่วงแคบๆต่อไป จนกว่าจะมีการออกนโยบายเชิงหนุน โดยในปัจจุบัน การสนับสนุนด้านต้นทุน ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์/อุปทานที่ผ่อนคลายลง และการคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศที่แห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกที่สำคัญ ต่างก็ส่งผลต่อตลาดน้ำตาล

สัญญาฝ้ายในเจิ้งโจวกลับมีการปรับตัวสูงขึ้น โดยสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนกันยายนขยับขึ้น 0.3% ปิดที่ระดับ 20,300 หยวน/ตัน

ขณะที่นโยบายสำรองฝ้ายของรัฐบาลสำหรับปีการเพาะปลูก 2556-2557 จะเปิดเผยในเร็วๆนี้ การคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับการปรับขึ้นราคารับซื้อขั้นต่ำก็กำลังช่วงหนุนราคาฝ้าย

อย่างไรก็ตาม ราคาฝ้ายในเจิ้งโจวมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด เมื่อพิจารณาถึงแรงกดดันอย่างหนักจากการขายฝ้ายในคลังสำรองหลังจากเดือนมีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ