ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนดีดตัว นำโดยผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 15, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งพุ่งขึ้นมากกว่า 1%

ความเชื่อมั่นในตลาดเริ่มเป็นไปในทิศทางบวก เพราะได้ปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปที่เดินหน้าขึ้น

ถึงแม้สัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT อ่อนตัวลงเมื่อคืนนี้ สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดต้าเหลียนกลับพุ่งขึ้น 1.32% ปิดที่ 4,768 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดที่ 8,136 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 1.42%

สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนดีดตัวขึ้นหลังร่วงลงเป็นเวลา 4 วัน และแม้ว่าการคาดการณ์เกี่ยวกับผลผลิตถั่วเหลืองที่อุดมสมบูรณ์ในอเมริกาใต้จะสร้างแรงกดดันต่อสัญญาถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลือง แต่ราคาน้ำมันถั่วเหลืองในประเทศก็ไม่น่าจะปรับตัวลง เนื่องจากมีแรงสนับสนุนด้านต้นทุน

ในขณะเดียวกัน ภาวะซบเซาของตลาดน้ำมันถั่วเหลืองในจีนจะส่งผลให้การนำเข้าลดลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันถั่วเหลืองต่อไป

ส่วนสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวขึ้น 0.74% ปิดที่ 5,413 หยวน/ตัน

น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวยังคงซื้อขายในช่วงแคบๆ เนื่องจากผลกระทบหลายด้านจากการสนับสนุนด้านต้นทุน ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทานที่อ่อนแอ รวมถึงการคาดการณ์สภาพอากาศแล้งในภูมิภาคผลิตน้ำตาลหลักๆ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวแตะระดับสูงสุดที่ 20,550 หยวน/ตัน ก่อนจะปิดที่ 20,370 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.32%

นอกจากนี้ ราคาฝ้ายต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการคาดการณ์นโยบายสำรองฝ้ายของรัฐบาลสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2556-2557 ได้ช่วยหนุนฝ้ายในตลาดเจิ้งโจว

ข้อมูลการนำเข้าและส่งออกล่าสุดของสำนักงานศุลกากรแสดงให้เห็นว่า จีนได้นำเข้าฝ้ายปริมาณ 379,000 ตันในเดือนก.พ. ร่วงลง 38.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยมีสาเหตุหลักมาจากราคาฝ้ายที่ปรับตัวสูงขึ้นในตลาดต่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ