ภาวะตลาดทองเอเชีย: สัญญาทองบวกขึ้น จากวิตกไซปรัส ขณะตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Monday March 18, 2013 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้น จากความต้องการทองคำในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐและเอเชียอ่อนแรงลงหลังมีรายละเอียดมาตรการช่วยเหลือไซปรัสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักลงทุนมีกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคารของไซปรัส ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดวิกฤตในยุโรประลอกใหม่

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดนิวยอร์ก บวกขึ้น 1.7 ดอลลาร์ แตะที่ 1,594.3 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยในสัปดาห์ที่แล้ว สัญญาทองคำปรับขึ้น 0.8% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้น 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

ยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยตามข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าว ผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

ส่วนในสัปดาห์นี้ นักลงทุนจะให้ความสนใจกับการประชุมกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีขึ้นในวันอังคารและพุธนี้ ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการยุติแผนการซื้อสินทรัพย์เร็วกว่าที่คาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ