ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 29 เซนต์หลังอัตราว่างงานสหรัฐลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2013 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราว่างงานในรัฐเกือบทุกแห่งของสหรัฐปรับตัวลดลง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถสกัดปัจจัยลบที่เกิดจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยววิกฤตเศรษฐกิจของไซปรัส

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 29 เซนต์ ปิดที่ 93.74 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 91.76-93.94 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 31 เซนต์ ปิดที่ 109.51 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 107.78-109.83 ดอลลาร์

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบร่วงหลังจากยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโรเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงช่วยเหลือดังกล่าวระบุว่าผู้ฝากเงินในธนาคารของไซปรัสจะถูกเก็บภาษีแบบครั้งเดียว (one-off) สำหรับเงินฝาก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แผนการช่วยเหลือทางการเงินประเทศในยูโรโซนระบุเงื่อนไขที่ทำให้ผู้ฝากเงินในประเทศนั้นต้องเสียเงินโดยตรง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีความกังวลว่าอาจจะมีการนำมาตรการดังกล่าวไปใช้กับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่กว่า อย่างเช่น สเปนและอิตาลี ตลาดจึงมีความผันผวนมากขึ้นและนักลงทุนได้หันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นในช่วงท้าย ขานรับรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า อัตราว่างงานช่วงต้นปี 2556 ในรัฐเกือบทุกแห่งของสหรัฐเคลื่อนไหวในอัตราที่ต่ำกว่าในช่วงต้นปี 2555 ซึ่งรัฐเนวาดาเป็นรัฐที่มีอัตราการ ว่างงานดิ่งลงมากที่สุด โดยร่วงลงจากระดับ 12% ในเดือนม.ค. 2555 แตะที่ 9.7% ในเดือน ม.ค. 2556

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 2.7 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะทรงตัวที่ 81%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ