ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 2.6% จากวิตกศก.ยูโรโซน,อุปสงค์ในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 19, 2013 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจยูโรโซน และความต้องการทองแดงจากจีน ภายหลังจีนควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 9.25 เซนต์ หรือ 2.6% ปิดที่ 3.4280 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงปรับตัวร่วงลงภายหลังประธานาธิบดีนิคอส อนาสตาเซียเดสของไซปรัสเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่นิติบัญญัติผ่านกฎหมายเพื่อเก็บภาษีเงินฝากในธนาคารไซปรัส เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการเงิน ภายหลังยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือไซปรัสวงเงิน 1 หมื่นล้านยูโร ในกรณีที่ไซปรัสกำหนดให้ผู้มีเงินฝากในบัญชีธนาคารมากกว่า 100,000 ยูโรจะถูกหักภาษี 9.9% และจะมีการเก็บภาษี 6.75% สำหรับจำนวนเงินที่ต่ำกว่านั้น

สำหรับยุโรปถือเป็นภูมิภาคที่ใช้ทองแดงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากจีน ทั้งนี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ซบเซาลงในภูมิภาคนี้จึงเป็นสิ่งที่ลดความต้องการทองแดง ทั้งยังกดราคาทองแดงให้ต่ำลง

นอกจากนี้ราคาทองแดงยังปิดปรับตัวลง หลังเมื่อเร็วๆนี้จีนออกภาษีกำไรจากการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อสกัดการเก็งกำไรในภาคนี้ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่าอุปสงค์ทองแดงจากจีนจะลดลง เนื่องจากจีนถือเป็นประเทศผู้นำเข้าทองแดงรายใหญ่ที่สุดของโลก และลวดทองแดงถือเป็นวัตถุดิบที่จำเป็นในการก่อสร้างที่อยู่อาศัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ