ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดบวกขานรับดอลล์อ่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2013 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและข้อมูลที่ออกมาเหนือความคาดหมายเป็นปัจจัยหนุนให้การซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 7.325 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 14 เซนต์ หรือ 1.94% ปิดที่ 7.36 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 14.1975 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME ระบุว่า สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ. ขณะเดียวกัน สัญญาได้รับแรงเทขายทำกำไรเบาบางในช่วงเช้า แต่สามารถดีดขึ้นจากระดับต่ำสุดจากข้อมูลการผลิตน้ำมันเอธานอลที่ดีเกินคาด

สำหรับปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 มี.ค. เฉลี่ยอยู่ที่ 809,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน แต่ลดลง 9.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สำหรับปริมาณการผลิตรวมประจำสัปดาห์อยู่ที่ 5.7 ล้านบาร์เรล ประมาณการปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตสัปดาห์ที่แล้ว 84.95 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้นจากระดับ 84.95 ล้านบุชเชลในสัปดาห์ก่อนหน้า

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีนำการพุ่งขึ้นในตลาดธัญพืชจากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงซึ่งหนุนตลาดธัญพืชไปในวงกว้าง นอกจากนี้การใช้ข้าวสาลีเลี้ยงสัตว์ซึ่งแพร่หลายขึ้นในสหรัฐยังช่วยเป็นปัจจัยหนุนให้แก่สัญญา ขณะเดียวกันก็มีแรงซื้อชดเชยที่ช่วยเพิ่มแรงหนุนในแดนบวก

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปิดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดดีดขึ้นหลังได้รับแรงซื้อมากเกินไปเล็กน้อย นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่าสต็อกจีนที่อยู่ในระดับต่ำและการบรรจุสินค้าลงเรือที่ล่าช้าในบราซิลอาจทำให้การส่งออกเปลี่ยนทางไปยังสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ