ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 0.4% หลังเฟดยืนยันเดินหน้าโครงการ QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2013 22:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 0.4% แตะที่ 1,613.80 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเวลา 22.01 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางสหัฐ (เฟด) ประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน จนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5%

ทั้งนี้ เฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) ที่เฟดประกาศใช้ในเดือนธ.ค. 2555 และซื้อหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) วงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ตามมาตรการ QE3 ที่ประกาศใช้ในเดือนก.ย. 2555 โดยมาตรการ QE3 และ QE4 มีวงเงินรวมกันทั้งสิ้น 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

นอกจากนี้ วิกฤตการณ์ของไซปรัสยังกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยล่าสุดมีรายงานว่าคณะผู้นำทางการเมืองของไซปรัสมีมติอนุมัตมาตรการ "plan B" โดยมีเป้าหมายที่จะระดมทุนราว 5.8 พันล้านยูโร หรือ 7.48 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาใช้ในการกอบกู้วิกฤตการเงินของประเทศ

ทั้งนี้ สถานการณ์ในไซปรัสเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น หลังจากเมื่อวานนี้ รัฐสภาไซปรัสลงมีมติปฏิเสธมาตรการจัดเก็บภาษีเงินฝากในระบบธนาคาร ซึ่งส่งผลให้ไซปรัสมีแนวโน้มที่จะผิดนัดชำระหนี้อย่างที่ไม่สามารถควบคุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ