ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลง หลังดีดตัวต่อเนื่อง 3 วัน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2013 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากเดินหน้าขึ้นติดต่อกัน 3 วัน โดยความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของไซปรัสและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในยูโรโซนได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.84% ปิดที่ 4,806 หยวน/ตัน ตามการพุ่งขึ้นของสัญญาถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เมื่อคืนนี้ ส่วนสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดลดลง 0.96% ที่ 8,082 หยวน/ตัน

นักลงทุนเริ่มประเมินเกี่ยวกับรายงานสต็อกถั่วเหลืองและแนวโน้มการเพาะปลูกของเกษตรกรซึ่งกระทรวงเกษตรสหรัฐจะเปิดเผยในสัปดาห์หน้าว่าจะออกมาในทิศทางใด โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกถั่วเหลืองของสหรัฐในปีการเก็บเกี่ยว 2555-2556 จะยังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในปีการเก็บเกี่ยวใหม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ด้านกระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ในรายงานฉบับล่าสุดว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองของประเทศจะมีปริมาณต่ำกว่า 5 ล้านตันในเดือนเม.ย. เนื่องจากการขนส่งที่คับคั่งบริเวณท่าเรือในบราซิลทำให้การส่งมอบสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด นักวิเคราะห์ประเมินว่า สต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือจะยังคงปรับตัวลง และจะส่งผลให้ราคาสปอตปรับตัวขึ้น

ขณะนี้เป็นช่วงที่การบริโภคน้ำมันถั่วเหลืองของจีนอยู่ในระดับต่ำ โดยคาดว่าน้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนจะยังคงปรับตัวผันผวน ก่อนที่ถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้จะเข้าเทียบท่าเรือของจีน

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวลดลง 0.58% ปิดที่ 5,483 หยวน/ตัน หลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 4 วัน เพราะการคาดการณ์ถึงสภาพอากาศแล้งในภูมิภาคปลูกอ้อยบางแห่ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายและความคาดหวังในการสำรองน้ำตาลปริมาณ 1.5 ล้านตันของรัฐบาลจะช่วยหนุนสัญญาน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวในระยะใกล้

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับขึ้น 0.07% ปิดที่ 20,160 หยวน/ตัน ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายการสำรองฝ้ายของรัฐบาลสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2556-2557 ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 2 หยวน/ตัน แตะ 19,370 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ