ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรดีดตัวขึ้นหลังปรับตัวลง 2 วัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 27, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวมีการซื้อขายอยู่ในช่วงแคบๆ ก่อนปิดขยับขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ หลังจากปรับตัวลงในช่วง 2 วันที่ผานมา

สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดต้าเหลียนเพิ่มขึ้น 0.57% ปิดที่ 8,136 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,291 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.64% อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองปิดลดลง 0.41% ที่ 4,820 หยวน/ตัน

แม้ว่าการขนส่งที่คับคั่งบริเวณท่าเรือในบราซิลจะกระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานถั่วเหลืองในจีน แต่ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนยังคงขาดแรงหนุนในการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายงานประจำไตรมาสของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ในวันพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รายงานของ USDA เกี่ยวกับสต็อกถั่วเหลืองของสหรัฐและประมาณการพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2556-2557 จะส่งผลต่อตลาดถั่วเหลืองในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

ในขณะเดียวกัน ถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้จะเข้าสู่ตลาดเป็นจำนวนมากตั้งแต่เดือนเม.ย. ดังนั้นอุปทานเมล็ดพืชน้ำมันในต่างประเทศจะปรับตัวขึ้น และจะสร้างแรงกดดันต่อถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียน

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวขยับลง 0.18% ปิดที่ 5,424 หยวน/ตัน ตามแนวโน้มขาลงของน้ำตาลในสหรัฐ

ขณะนี้ ตลาดให้ความสนใจกับแผนการสำรองน้ำตาลของรัฐบาล รวมถึงสภาพอากาศแล้งในพื้นที่ปลูกอ้อยบางแห่ง

อุปทานที่ตึงตัวของฝ้ายคุณภาพสูง และความคาดหวังในนโยบายสำรองฝ้ายของรัฐบาลได้ช่วยหนุนสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวให้เพิ่มขึ้น 0.67% ปิดที่ 20,260 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 4 หยวน/ตัน แตะ 19,371 หยวน/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ