ภาวะตลาดน้ำมันข้อมูลศก.สหรัฐสดใส หนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 24 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2013 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมถึงราคาบ้านและยอดทำสัญญาขายบ้านที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเกินคาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 24 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 96.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ขยับขึ้น 33 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 109.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) หดตัวลง 0.4% สู่ระดับ 104.8 ในเดือนก.พ.จากเดือนม.ค. ส่วนดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนม.ค. ถูกปรับลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 105.2 จากเดิมที่รายงานว่าอยู่ที่ 105.9

ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์รายงานวา ราคาบ้านเดือนม.ค.ใน 20 เมืองของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.1% ทำสถิติขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2549 ซึ่งเป็นช่วงก่อนยุคฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ บ่งชี้ถึงภาวะฟื้นตัวแข็งแกร่งในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐตั้งแต่ต้นปี หลังจากที่ราคาบ้านพุ่งขึ้น 6.8% ในเดือนธ.ค. นอกจากนี้ รายงานตัวเลขล่าสุดยังขยายตัวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 7.9%

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 มี.ค.พุ่งขึ้น 3.26 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 4.51 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 2.2% แตะที่ 85.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ