ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดบวกทั่วทั้งกระดาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2013 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรต่างปิดปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดาน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 7.3525 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 0.72% ปิดที่ 7.3675 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 14.5375 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวสูงขึ้นรับรายงานปริมาณการผลิตน้ำเอธานอล โดยระบุว่าปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 มี.ค. เฉลี่ยอยู่ที่ 805,000 บาร์เรล/วัน ลดลงเพียง 0.5% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และ 9.5% จากหนึ่งปีก่อน ส่วนปริมาณการผลิตรวมตลอดสัปดาห์อยู่ที่ 5.64 ล้านบาร์เรล ประเมินปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตอยู่ที่ 84.53 ล้านบุชเชล ลดลงจากระดับ 84.95 ล้านบุชเชลของสัปดาห์ก่อน สำหรับปริมาณข้าวโพดที่ใช้ในการผลิตเอธานอลในปีการผลิตปัจจุบันนั้นอยู่ที่ 2.46 ล้านบุชเชล

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นจากความวิตกกังวลว่า อากาศที่หนาวจัดบริเวณที่ราบตะวันตกและเขตเดลต้าอาจสร้างความเสียหายให้แก่ข้าวสาลีต้นใหม่ ขณะเดียวกัน รายงานพยากรณ์อากาศว่าอากาศจะอบอุ่นขึ้นแต่น่าจะยังต่ำกว่าระดับปกติของเดือนมี.ค. ได้สร้างความกังวลมากเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้สัญญาข้าวสาลียังได้แรงหนุนจากแรงซื้อเก็งกำไร

สำหรับสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ โดยมีปริมาณการซื้อขายเบาบาง เนื่องจากเทรดเดอร์กำลังรอดูข้อมูลซึ่งจะเปิดเผยโดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)

ส่วนบราซิลเก็บเกี่ยวผลผลิตถั่วเหลืองเสร็จสิ้นไปแล้วประมาณ 60% แต่ภาวะการขนส่งสินค้าที่ชะงักงัน ทำให้การส่งออกถั่วเหลืองบราซิลตั้งแต่ต้นปีนี้ยังต่ำกว่าระดับของปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ