ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงตามทิศทางตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงทั้งกระดานในวันนี้ เนื่องจากวิกฤติด้านธนาคารที่ย่ำแย่ในยูโรโซน และการร่วงลงของตลาดหุ้นทำให้ความเชื่อมั่นในตลาดลดลง และส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนนั้น สัญญาน้ำมันปาล์มร่วงลงมากที่สุด โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 1.38% ปิดที่ 6,294 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดพุ่ง 0.81% ที่ 8,036 หยวน/ตัน ส่วนสัญญาถั่วเหลืองขยับลง 0.12% ปิดที่ 4,817 หยวน/ตัน

การซื้อขายน้ำมันถั่วเหลืองในตลาดต้าเหลียนจะยังคงอ่อนแอในช่วงที่ถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้กำลังจะเข้าสู่ตลาด ขณะเดียวกัน สต็อกน้ำมันถั่วเหลืองที่มีอยู่ในระดับสูง และการบริโภคน้ำมันในระดับต่ำ จะทำให้ความต้องการซื้อของนักลงทุนลดลง

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) มีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกถั่วเหลืองสหรัฐ และการคาดการณ์พื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2556-2557 ประจำไตรมาสในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รายงานดังกล่าวจะมีอิทธิพลต่อตลาดถั่วเหลืองในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งเกือบจะหักลบการปรับตัวขึ้นทั้งหมดในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากมีการคาดการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศแล้งในพื้นที่ปลูกอ้อยบางแห่ง โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 0.59% ปิดที่ 5,349 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์ประเมินว่า รัฐบาลจีนมีโอกาสน้อยมากในการสำรองน้ำตาลในระยะใกล้นี้ ส่งผลให้ราคาน้ำตาลในเดือนมี.ค. อยู่ในระดับปกติ นอกจากนี้ คลังสำรองที่มีพื้นที่ไม่มากนักจะชะลอแผนการสำรองสต็อกน้ำตาลของจีน

ในขณะเดียวกัน แรงซื้อเก็งกำไรจะทำให้การนำเข้าน้ำตาลฟื้นตัวในช่วงหลายเดือนหลังจากนี้ ซึ่งจะเพิ่มแรงกดดันต่อราคาน้ำตาลในประเทศ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดลดลง 0.2% ที่ 20,235 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 2 หยวน/ตัน แตะ 19,373 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ คาดว่า การซื้อขายฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวจะอยู่ในช่วงแคบๆก่อนที่รัฐบาลจะสำรองฝ้ายสำหรับปีการเก็บเกี่ยว 2556-2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ