ภาวะตลาดน้ำมันวิตกภาคการผลิตสหรัฐชะลอตัว ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 16 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2013 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 เม.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าภาคการผลิตชะลอตัวลงในเดือนมี.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาภายในประเทศอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงานด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ลดลง 16 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 97.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.06 ดอลลาร์ หรือ 0.96% ปิดที่ 111.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงหลังจากส่วนดัชนีย่อยอื่นๆปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันในเดือนที่แล้ว โดยดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ในเดือนมี.ค.ลดลงมาอยู่ที่ 51.4 จาก 57.8 ในเดือนก.พ. ขณะที่ดัชนีการผลิตอยู่ที่ 52.2 ในเดือนที่แล้ว. ซึ่งปรับลงจาก 57.6 ในเดือนก.พ. และดัชนีสินค้าคงคลังในเดือนมี.ค.อ่อนแรงลงที่ 49.5 ซึ่งหดตัวลงจาก 51.5 ในเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ดัชนีที่เคลื่อนตัวสูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังสอดคล้องกับผลสำรวจของมาร์กิตที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 54.6 จาก 54.3 ในเดือนก.พ.

นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐอาจจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทเอ็กซอนโมบิลได้ปิดท่อส่งน้ำมันปิกาซัสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังพบการรั่วไหลในรัฐอาร์คันซอส์ ซึ่งบริษัทจะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุ โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า การปิดท่อส่งน้ำมันปิกาซัสจะเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดน้ำมัน ขณะที่ปริมาณสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงในปัจจุบันนี้

ก่อนหน้านี้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 มี.ค.พุ่งขึ้น 3.26 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นลดลง 4.51 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ