ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนยังคงปรับฐานก่อนวันหยุดเทศกาลเช็งเม้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2013 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และเจิ้งโจวปิดตลาดลดลงวันนี้ ขณะที่การซื้อขายเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่เป็นไปอย่างระมัดระวังในช่วงก่อนที่จะถึงวันหยุดเนื่องในเทศกาลเช็งเม้ง (4 - 6 เมษายน)

มีเพียงสัญญาน้ำมันถั่วเหลือง เรพซี้ด และฝ้ายเท่านั้นที่ปรับตัวขึ้นในระดับปานกลาง

สัญญาน้ำมันปาล์มที่ตลาดต้าเหลียนมีการฟื้นตัวในตลาดที่ซบเซา เนื่องจากแรงหนุนด้านต้นทุน สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายน ปิดบวก 0.2% แตะที่ระดับ 7,876 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.91% ปิดที่ระดับ 6,228 หยวน/ตัน สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนปิดลบ 0.25% แตะที่ระดับ 4,779 หยวน/ตัน ตามตลาดสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สัญญาน้ำมันพืชที่ตลาดต้าเหลียนจะฟื้นตัวขึ้นยาก เนื่องจากรายงานรายไตรมาสที่ไม่สดใสของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ และฤดูการทำตลาดของถั่วเหลืองอเมริกาใต้

ในขณะที่ สินค้าคงคลังมีปริมาณมาก และการบริโภคที่ซบเซา จะสกัดช่วงขาขึ้นของราคาน้ำมันพืชลง

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวมีแนวโน้มทรงตัว หลังจากที่อ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนกันยายนลดลง 0.02% ปิดที่ระดับ 5,319 หยวน/ตัน

เว็บไซต์ www.gsmn.com ระบุว่า เขตปกครองอิสระกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของจีน ผลิตน้ำตาลได้ 1.61 ล้านตันในเดือนมีนาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 12% แต่ยอดขายน้ำตาลในเดือนมีนาคมกลับลดลง 9.33% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แตะที่ระดับ 865,000 ตัน

ข้อมูลยอดขาย และผลผลิตน้ำตาลประจำเดือนมีนาคมของกว่างซี ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์อิสระระหว่างอุปสงค์กับอุปทานในตลาดน้ำตาล ซึ่งคาดว่าจะสร้างแรงกดดันให้กับราคาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจว

มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนจะยกระดับมาตรฐานราคาซื้อฝ้ายในปีการเพาะปลูก 2556-2557 สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเจิ้งโจวปิดบวก 0.12% แตะที่ระดับ 20,270 หยวน/ตัน ดัชนีราคาฝ้ายของจีน CCIndex 328 ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ราคาเฉลี่ยของผ้าสำลีมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 3 หยวน/ตัน แตะที่ระดับ 19,380 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ