ราคาน้ำมัน WTI ขยับลง จากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2013 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 45 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ 96.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนขยับมาอยู่ที่ 97 เซนต์ เมื่อเวลา 12.00 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐ ซึ่งจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบอาจเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 มี.ค.

ก่อนหน้านี้ EIA เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 มี.ค.พุ่งขึ้น 3.26 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล

นักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐอาจจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากบริษัทเอ็กซอนโมบิลได้ปิดท่อส่งน้ำมันปิกาซัสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังพบการรั่วไหลในรัฐอาร์คันซอส์ ซึ่งบริษัทจะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุ โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า การปิดท่อส่งน้ำมันปิกาซัสจะเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดน้ำมัน ขณะที่ปริมาณสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงในปัจจุบันนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากวานนี้ หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตของสหรัฐชะลอตัวลงในเดือนมี.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนกังวลว่าภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาภายในประเทศอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ