ภาวะตลาดน้ำมันข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐหนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 12 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2013 06:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 เม.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานที่เพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.พ. ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความหวังว่าเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.12% ปิดที่ 97.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 39 เซนต์ หรือ 0.35% ปิดที่ 110.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานปรับตัวขึ้น 3.0% ในเดือนก.พ. หลังจากที่ลดลง 1% ในเดือนม.ค. นับเป็นการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 5 เดือน ซึ่งเป็นผลมาจากยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ทะยานขึ้น นำโดยเครื่องบินพาณิชย์และยานยนต์ ซึ่งช่วยชดเชยยอดสั่งซื้อสินค้าทุนหลักที่ร่วงลง

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องากตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 46.8 จาก 47.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัวอย่างต่อเนื่อง

ดัชนี PMI ภาคการผลิตของภูมิภาคที่หดตัวลง สอดคล้องกับดัชนี PMI ของประเทศสมาชิกรายใหญ่ๆที่ต่างก็เผชิญกับภาวะหดตัวเช่นเดียวกัน โดยภาคการผลิตเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซน อ่อนแรงลงมาอยู่ที่ต่ำกว่าระดับ 50 ในเดือนมี.ค. หลังจากที่ภาคการผลิตมีการขยายตัวในเดือนก่อนหน้า

ส่วนฝรั่งเศส แม้ว่าดัชนี PMI ขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตยังคงไม่มีการเติบโต

ทั้งนี้ ระดับ 50 เป็นเส้นแบ่งระหว่างภาวะหดตัวและขยายตัว โดยดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงถึงกิจกรรมการผลิตที่ขยายตัว

นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐอาจจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทเอ็กซอนโมบิลได้ปิดท่อส่งน้ำมันปิกาซัสเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังพบการรั่วไหลในรัฐอาร์คันซอส์ ซึ่งบริษัทจะดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุ โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า การปิดท่อส่งน้ำมันปิกาซัสจะเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดน้ำมัน ขณะที่ปริมาณสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงในปัจจุบันนี้

นักลงทุนยังจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จำนวหนึ่งคาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ 7.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ