ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดผันผวนในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2013 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวปิดผันผวนในวันนี้ โดยกากถั่วเหลืองปรับตัวลดลงมากที่สุด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากกรณีการติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ขณะที่น้ำมันปาล์มดีดตัวดีขึ้นจากที่ร่วงหนักก่อนหน้านี้

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 2.19% ปิดที่ 3,130 หยวน/ตัน เนื่องจากกรณีการติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ได้กระตุ้นให้เกิดความกังวลว่า การบริโภคเนื้อไก่และความต้องการอาหารสัตว์จะลดลงในช่วงหลังจากนี้ ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปิดลดลง 0.4% ที่ 4,758 หยวน/ตัน

อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องปิดที่ 6,216 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.88% ตามการฟื้นตัวของตลาดน้ำมันปาล์มในมาเลเซียเมื่อคืนนี้ ขณะที่สัญญาน้ำมันถั่วเหลืองขยับขึ้น 0.15% ปิดที่ 7,858 หยวน/ตัน

แม้ว่าน้ำมันถั่วเหลืองจะดีดตัวขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมา แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำมันถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนไม่น่าจะปรับตัวขึ้นได้อีก เพราะฤดูกาลซื้อขายถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้จะสร้างแรงกดดันด้านอุปทานต่อตลาด

ในขณะเดียวกัน สต็อกน้ำมันถั่วเหลืองที่อยู่ในระดับสูง รวมถึงการบริโภคที่ซบเซาจะสกัดการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันถั่วเหลือง

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวเริ่มกระเตื้องขึ้นหลังจากปรับตัวลงในช่วงก่อนหน้า โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ปิดเพิ่มขึ้น 0.41% ที่ 5,344 หยวน/ตัน

ภูมิภาคผลิตน้ำตาลหลักบางแห่งกำลังเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยอดขายและผลผลิตน้ำตาลในเดือนมี.ค. โดยในขณะนี้ มีเพียงมณฑลกว่างซีจ้วงซึ่งเป็นฐานผลิตน้ำตาลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเท่านั้นที่มียอดขายลดลง เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่มณฑลยูนนาน กวางตุ้ง และไห่หนาน มียอดขายเพิ่มขึ้น

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อตลาดน้ำตาลก็คือ ยอดขายน้ำตาลในกว่างซีจะสามารถฟื้นตัวขึ้นได้หรือไม่ภายหลังเทศกาลเช็งเม้ง

ด้านสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวนั้นปิดลดลง 0.3% ที่ 20,220 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 3 หยวน/ตัน แตะที่ 19,383 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์เชื่อว่า รัฐบาลจะประกาศใช้นโยบายสำรองฝ้ายในเร็วๆนี้ และการซื้อขายฝ้ายในตลาดเจิ้งโจวจะอยู่ในกรอบแคบๆในช่วงนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ