ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM ดีดขึ้น เหตุเยนอ่อนหลังผลประชุมบีโอเจ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 5, 2013 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ดีดตัวขึ้นหลังแตะดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ตัดสินใจผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ได้ช่วยให้เงินเยนอ่อนค่าลง ซึ่งส่งผลให้สัญญายางในสกุลเงินเยนมีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น

สัญญายางส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาด TOCOM พุ่งขึ้น 2.2% แตะ 264.5 เยนต่อกิโลกรัม ก่อนปรับตัวที่ 259.7 เยน เมื่อเวลา 11.29 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้

เงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักอื่นๆ หลังจากบีโอเจมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ โดยบีโอเจจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุก จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อจัดการกับปัญหาเงินฝืด

คณะกรรมการบีโอเจได้ตัดสินใจใช้กรอบการทำงานแบบใหม่สำหรับการซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนนานขึ้น และเพิ่มการซื้อสินทรัพย์ทางการเงินที่มีความเสี่ยง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การร่วงลงของเยนเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนสัญญายางมากที่สุด เนื่องจากเงินเยนที่อ่อนแรงมีแนวโน้มจะกระตุ้นยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความต้องการยาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ