ภาวะตลาดทองเอเชีย: สัญญาทองบวกขึ้น หลังบีโอเจผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2013 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี

เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้น 2.2 ดอลลาร์ แตะที่ 1,574.7 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่ลดลง 3.40 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ที่ระดับ 1,572.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวานนี้

เงินเยนอ่อนค่าลงหลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไปในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อจัดการกับปัญหาเงินฝืด

คณะกรรมการบีโอเจมีมติว่าจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลทุกประเภท รวมถึงพันธบัตรอายุ 40 ปี พร้อมกับขยายโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนในปัจจุบันไม่ถึง 3 ปี เป็น 7 ปี นอกจากนี้ บีโอเจจะซื้อกองทุน ETF วงเงิน 1 ล้านล้านเยนต่อปี และซื้อกองทุน REIT วงเงิน 3 หมื่นล้านเยนต่อปี พร้อมกับจะระงับ "หลักการธนบัตร (banknote principle)" ซึ่งเคยห้ามไม่ให้บีโอเจถือครองพันธบัตรรัฐบาลมากกว่ามูลค่าของธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ