ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวแตกต่างกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2013 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 เม.ย.) สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ในขณะที่ข้าวสาลีลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 10.75 เซนต์ หรือ 1.7% ปิดที่ 6.4425 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 3.75 เซนต์ หรือ 0.53% ปิดที่ 7.0875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 17.5 เซนต์ หรือ 1.27% ปิดที่ 13.955 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ได้รับแรงหนุนจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่อาจจะหนาวเย็นและชื้นแฉะในภาคกลางของเขตมิดเวสต์ในช่วงอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยรายงานดังกล่าวระบุว่า อาจมีหิมะตกตลอดทั้งรัฐเนบราสกา ไอโอวา เซาธ์ดาโกตา และมินเนโซตาในสัปดาห์นี้ ซึ่งอาจทำให้พื้นดินมีความชุ่มชื้นมากขึ้นแต่ก็อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเกษตรกร นอกจากนี้ ยังคาดว่าอาจเกิดพายุในภาคตะวันออกเฉียงใต้และพื้นที่ปากแม่น้ำของสหรัฐในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้ ข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนจากจากการแสดงความเห็นของนักวิเคราะห์ที่ว่า จีนอาจนำเข้าข้าวโพดประมาณ 6-7 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่ายอดนำเข้าปีที่แล้วที่ 5.2 ล้านตัน และข่าวที่ว่ามีความจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณสต็อกข้าวโพดของรัฐบาลสหรัฐก็ยิ่งเป็นแรงหนุนที่แข็งแกร่งแก่ราคาสัญญาข้าวโพดล่วงหน้า

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดข้าวสาลีเต็มไปด้วยแรงเทขายทำกำไรก่อนที่กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) มีกำหนดจะเปิดเผยรายงานอุปสงค์-อุปทานในวันนี้

แต่อย่างไรก็ดี ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้สกัดการปรับตัวลงของราคา เนื่องจากอาจไม่มีการเพาะปลูกข้าวสาลีในพื้นที่เพาะปลูกบางส่วนที่มีสภาวะย่ำแย่ และเกษตรกรมีแนวโน้มจะเพาะปลูกข้าวโพดหรือข้าวฟ่างแทน

สัญญาถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์เกี่ยวกับผลผลิตที่ลดลง โดย CONAB ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลบราซิลได้ปรับลดคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองปี 2555-2556 ลง 0.24% เหลือเพียง 81.9 ล้านตัน ขณะที่ USDA คาดว่าผลผลิตในบราซิลในปัจจุบันอยู่ที่ 83.5 ล้านตัน แต่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงในการรายงานอุปสงค์-อุปทาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ