ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง นำโดยน้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2013 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวมีการซื้อขายอยู่ในกรอบแคบๆ ก่อนปิดสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลการนำเข้าล่าสุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการนำเข้าน้ำมันและธัญพืชหลักของจีนเริ่มฟื้นตัวขึ้นในเดือนมี.ค.

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น น้ำมันปาล์มยังคงเป็นแกนนำตลาด โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ปิดเพิ่มขึ้น 1.01% ที่ 6,396 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนเดียวกันปรับตัวขึ้น 0.65% ปิดที่ 4,714 หยวน/ตัน ตามทิศทางขาขึ้นอย่างต่อเนื่องของสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ส่วนสัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.45% ปิดที่ 3,138 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ น้ำมันปาล์มในตลาดต้าเหลียนดีดตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ของตลาดเกี่ยวกับสต็อกน้ำมันปาล์มที่ลดลงในมาเลเซีย โดยมาเลเซียมีกำหนดการเปิดเผยสต็อกน้ำมันปาล์มประจำเดือนมี.ค. ในวันนี้

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ฤดูกาลซื้อขายถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้ และผลกระทบจากไข้หวัดนก H7N9 จะสกัดช่วงขาขึ้นของน้ำมันปาล์มในตลาดต้าเหลียน

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) แสดงให้เห็นว่า จีนได้นำเข้าถั่วเหลืองปริมาณ 3.84 ล้านตันในเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้น 32.4% จากเดือนก.พ. และการนำเข้าน้ำมันปรุงอาหารพุ่งขึ้น 43% ในเดือนที่แล้ว

ด้านน้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวเริ่มปรับฐานหลังจากที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ปิดขยับขึ้น 0.11% ที่ 5,399 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า แนวต้านของสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. จะอยู่ที่ 5,400 หยวน/ตันในระยะใกล้นี้

ส่วนสัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดที่ 20,385 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.54% ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับขึ้น 1 หยวน/ตัน แตะ 19,386 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ