ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM พุ่ง หลังเยนอ่อนค่ากระตุ้นแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากเงินเยนได้อ่อนค่าลงใกล้ระดับ 100 เยน/ดอลลาร์ ส่งผลให้สัญญายางที่ซื้อขายในสกุลเงินเยนมีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น

สัญญายางส่งมอบเดือนก.ย.ที่ตลาด TOCOM ปรับตัวขึ้นถึง 1.9% แตะที่ 280.8 เยน/กิโลกรัม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. ก่อนขยับมาซื้อขายที่ระดับ 279.9 เยน เมื่อเวลา 10.31 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้

เงินเยนอ่อนค่าลงอันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า นักลงทุนจะเทขายเงินเยนเพื่อไปซื้อสินทรัพย์อื่นๆที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อ นอกจากนี้ เงินเยนยังปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากที่รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายหลายรายมีความเห็นว่า เฟดควรเริ่มลดขนาดโครงการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ในช่วงปีนี้

ขณะเดียวกัน สัญญายางยังได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ประเทศผู้ผลิตยางรายใหญ่ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย อาจใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อพยุงราคายาง

ทั้งนี้ ไทยกำลังเป็นเจ้าภาพจัดงาน "ASEAN RUBBER DAY" พร้อมจัดการประชุมยางนานาชาติ ที่จ.ภูเก็ต เป็นเวลา 3 วัน จนถึงวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ