ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น 1.19 ดอลล์ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2013 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 1.19 ดอลลาร์ แตะที่ 87.87 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ (EIA) รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 เม.ย. ลดลง 1.23 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 387.6 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 2.36 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 115.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 633,000 บาร์เรล สู่ระดับ 221.7 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 0.5% แตะระดับ 86.3%

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความต้องการพลังงานในสหรัฐ หลังจาก EIA รายงานว่า ความต้องการน้ำมันเบนซินหดตัวลง 1.1% สู่ระดับ 8.3 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 16 ปี

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปี 2556 เนื่องจากปริมาณการใช้น้ำมันในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุโรปและญี่ปุ่น ปรับตวลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ โอเปคคาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเพียง 800,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ครั้งที่แล้วประมาณ 40,000 บาร์เรลต่อวัน

ก่อนหน้านี้กลุ่มโอเปคได้ออกมาส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการทบทวนปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2556 เมื่อพิจารณาถึงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในยูโรโซนและสหรัฐ

“การขยายตัวของอุปสงค์เผชิญความเสี่ยงขาลงหลายประการ ความไร้เสถียรภาพของยูโรอาจจะนำไปสู่ภาวะถดถอยที่รุนแรงขึ้นในบางประเทศในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน" โอเปกคาดในรายงานประจำเดือน โดยระบุว่ามีความเสี่ยงขาลงหลายประการต่อการขยายตัวด้านการบริโภค ซึ่งรวมถึงผลกระทบที่อาจจะมีขึ้นจากการปรับลดงบประมาณอย่างเต็มรูปแบบในสหรัฐ

สมาชิก 12 ประเทศของกลุ่มโอเปคมีกำหนดประชุมร่วมกันที่กรุงเวียนนาในวันที่ 31 พ.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายการผลิต หลังจากที่มีมติคงเป้าหมายการผลิตโดยรวมของกลุ่มที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ