ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดผันผวนในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 19, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียนและตลาดเจิ้งโจวปิดผันผวนในวันนี้ โดยผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ฝ้ายและน้ำตาลปรับตัวลง

สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดต้าเหลียนขยับขึ้น 0.22% ปิดที่ 3,186 หยวน/ตัน ตามสัญญาถั่วเหลืองที่ดีดตัวขึ้นในตลาด CBOT อย่างไรก็ตาม สัญญาถั่วเหลืองปิดลดลง 0.15% ที่ 4,796 หยวน/ตัน

กากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนเริ่มอ่อนแรงลงจากที่ปรับตัวขึ้นเป็นเวลา 4 วันจากแรงหนุนของถั่วเหลืองที่ตลาด CBOT เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดอาหารสัตว์ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของเชื้อไข้หวัดนก H7N9

ส่วนน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปาล์มดีดตัวขึ้นปานกลาง แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.32% ปิดที่ 7,620 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มปิดที่ 6,120 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 0.76%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้สต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือของจีนจะอยู่ในระดับต่ำ แต่คาดว่าถั่วเหลืองจำนวนมากจากอเมริกาใต้จะมาถึงท่าเรือจีนในปลายเดือนเม.ย. และจะเป็นแรงถ่วงต่อตลาดน้ำมันถั่วเหลืองในประเทศ

สัญญาน้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลดลง โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. ปิดลดลง 0.78% ที่ 5,314 หยวน/ตัน

ในระยะนี้ น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวซื้อขายกันในช่วงราคา 5,300-5,400 หยวน/ตัน ท่ามกลางความระมัดระวังของนักลงทุน ก่อนที่จะมีการประชุมเกี่ยวกับน้ำตาลที่มณฑลยูนนานในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่ตลาดกำลังเฝ้ารอข่าวดีจากการประชุมดังกล่าว

สำหรับฝ้ายที่ตลาดเจิ้งโจวได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร ส่งผลให้สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ดิ่งลง 1.49% ปิดที่ 19,855 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ลดลง 7 หยวน/ตัน แตะ 19,371 หยวน/ตัน

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ทยอยระบายฝ้ายออกจากคลังสำรอง ทำให้อุปทานที่ตึงตัวสำหรับฝ้ายคุณภาพดีคลายตัวลง

ขณะเดียวกัน จีนจะเปิดเผยโควต้าการนำเข้าฝ้ายในเร็วๆนี้ และฝ้ายนำเข้าที่มีราคาถูกกว่าจะเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดฝ้ายในประเทศต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ