ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกสภาพอากาศทุบราคาถั่วเหลืองปิดลบ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2013 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน ข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้นในขณะที่ถั่วเหลืองลดลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.52% ปิดที่ 6.33 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 0.67% แตะที่ 7.115 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 7.5 เซนต์ หรือ 0.54% ปิดที่ 13.825 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CME รายงานว่า ตลาดข้าวโพดซื้อขายในกรอบแคบๆ เนื่องจากเทรดเดอร์ปรับการลงทุนในช่วงก่อนสุดสัปดาห์และติดตามพยากรณ์สภาพอากาศสำหรับพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพด โดยการพยากรณ์สภาพอากาศในช่วง 6-10 และ 8-14 วันข้างหน้าระบุว่า สภาพอากาศจะหนาวเย็นและแห้งแล้งมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ข้าวโพดยังได้รับแรงหนุนจากการประเมินพื้นที่เพาะปลูกของกระทรวงเกษตรที่ระบุว่า อาจจะไม่ถึง 97.3 ล้านเอเคอร์เนื่องจากสภาพอากาศที่ชื้นแฉะและหนาวเย็นในฤดูใบไม้ผลิในรัฐนอร์ธดาโกตาและมินเนสโซตา

ตลาดข้าวสาลีปรับตัวขึ้นท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางถึงแม้ว่าอุณหภูมิจะลดลงถึงจุดเยือกแข็งในเขตที่ราบในภาคตะวันตกเมื่อคืนวันพฤหัสบดี โดยอุณหภูมิได้ลดลงสู่ระดับ 25 องศาฟาห์เรนไฮต์ในภาคตะวันออกของรัฐโคโลราโด ภาคตะวันตกของรัฐแคนซัส พื้นที่บางส่วนของรัฐโอคลาโฮมา และภาคใต้ของรัฐเนบราสกา ซึ่งคาดว่าพืชอาจได้รับความเสียหายเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ดี การซื้อขายยังคงไม่มีความแน่นอน

ราคาถั่วเหลืองปรับตัวลง เนื่องจากเทรดเดอร์คาดว่า เกษตรกรอาจนำพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดมาปลูกถั่วเหลืองแทน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นและชื้นแฉะในเขตที่ราบทางภาคเหนือส่งผลให้การเพาะปลูกต้องล่าช้า ขณะที่เทรดเดอร์บางรายคาดว่าจะมีการสลับการเพาะปลูกหากสภาพอากาศยังคงไม่เหมาะสำหรับการเพาะปลูกข้าวโพด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ