ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 75 เซนต์ คาดมาตรการญี่ปุ่นหนุนอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2013 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (22 เม.ย.) เนื่องจากเทรดเดอร์คาดการณ์ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานในญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ให้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ซึ่งครบกำหนดส่งมอบแล้วนั้น ปิดบวก 75 เซนต์ หรือ 0.9% แตะที่ 88.76 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่สัญญาส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 92 เซนต์ หรือ 1.04% ปิดที่ 89.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 74 เซนต์ หรือ 0.74% ปิดที่ 100.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันหลังจากมีรายงานว่า ที่ประชุม G20 ไม่ได้ต่อต้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อพันธบัตรวงเงิน 7 ล้านล้านเยน หรือ 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน

เทรดเดอร์คาดการณ์ว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานในญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ให้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) จะปรับลดการผลิตเพื่อป้องกันไม่ให้ราคาน้ำมันร่วงลงอีก โดยประเทศสมาชิกบางประเทศของโอเปคมองว่า ราคาน้ำมันดิบที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่สมเหตุสมผลสำหรับทั้งผู้ใช้และผู้ผลิตน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก้เปิดเผยวันนี้ว่า ดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นดัชนีเศรษฐกิจถูกจับตาอย่างใกล้ชิด ลดลงสู่ระดับ -0.23 ในเดือนมี.ค.จากระดับ 0.76 ในเดือนก.พ. ในขณะที่ค่าดัชนีเฉลี่ยในรอบ 3 เดือนลดลงแตะ -0.01 จาก 0.12 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่ผ่านมา

ด้านสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐในเดือนมี.ค.ลดลง 0.6% สู่ระดับ 4.92 ล้านยูนิต ซึงสวนทางกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่ว่ายอดขายจะเพิ่มสูงขึ้น และต่ำกว่าตัวเลขของเดือนก.พ.ที่ 4.95 ล้านยูนิต ซึ่งมีการปรับลดลงจากเดิมที่รายงานไว้ที่ 4.98 ล้านยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ