ราคาน้ำมัน WTI ลดลง หลังข้อมูลศก.อ่อนแอจุดความกังวลอุปสงค์พลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2013 19:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมิ.ย.ลดลง 1.39 ดอลลาร์ แตะที่ 87.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนขยับสู่ระดับ 88.38 ดอลลาร์ ณ เวลา 13.18 น.ในลอนดอน ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 1.61 ดอลลาร์ ที่ระดับ 98.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ก่อนขยับแตะ 99.45 ดอลลาร์ในเวลาเดียวกัน ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์พลังงาน หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

น้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 วัน หลังจากที่มีการเปิดเผยผลผลิตภาคบริการและการผลิตในยูโรโซนที่หดตัวเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน ซึ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันในภูมิภาคว่าจะยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้น ซึ่งรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซน อยู่ที่ 46.5 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของภูมิภาคยังเผชิญภาวะหดตัว

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นขยับลงสู่ระดับ 46.5 ในเดือนเม.ย. จาก 46.8 ในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการนั้น ถึงแม้ปรับขึ้นแตะ 46.6 จาก 46.4 ในเดือนมี.ค. แต่ก็ยังอยู่ในภาวะหดตัว

โดยก่อนที่จะมีการเปิดเผยผลสำรวจดังกล่าว เอชเอสบีซีได้รายงานในวันเดียวกันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ลดลงแตะ 50.5 ในเดือนเม.ย. จาก 51.6 ในเดือนมี.ค. โดยระบุว่าอุปสงค์ที่อ่อนแอและกำลังการผลิตที่ล้นตลาดทำให้บริษัทต่างๆของจีนไม่ต้องการลงทุนมากนัก

การเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตล่าสุดยิ่งเป็นการเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นผู้ใช้นำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก หลังจากที่ในสัปดาห์ก่อน สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเพิ่งเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัวชะลอลงแตะ 7.8% ในปี 2555 ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่ปี 2542


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ