ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลง หลังดอลลาร์แข็งค่าเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2013 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลงในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโร หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของเยอรมนีและยูโรโซนที่อ่อนแอลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 9 ดอลลาร์ หรือ 0.63% แตะที่ 1,412.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลาประมาณ 20.45 น.ตามเวลาประเทศไทย

เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากที่มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้น ซึ่งรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซน อยู่ที่ 46.5 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจของภูมิภาคยังเผชิญภาวะหดตัว

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นขยับลงสู่ระดับ 46.5 จาก 46.8 ในเดือนมี.ค. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการนั้น แม้ปรับขึ้นแตะ 46.6 จาก 46.4 ในเดือนก่อนหน้า แต่ก็ยังอยู่ในภาวะหดตัว

ดัชนี PMI ยูโรโซนอยู่ในภาวะหดตัวเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน เพราะมีปัจจัยถ่วงจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกรายใหญ่อย่างเยอรมนี หลังจากที่ดัชนี PMI เบื้องต้นของเยอรมนีพลิกจากภาวะขยายตัวมาอยู่ในภาวะหดตัวในเดือนเม.ย.

โดยผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนี PMI เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ลดลงสู่ระดับ 48.8 จาก 50.6 ในเดือนมี.ค.

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นทำให้ความต้องการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งรวมถึงทองคำลดลง เพราะมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ