ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.25 หลังอุปสงค์เบนซินสหรัฐเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2013 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 เม.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่ความต้องการน้ำมันเบนซินก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปสงค์พลังงานภายในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 2.25 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 91.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.42 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 101.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นหลังจาก EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย. เพิ่มขึ้น 947,000 บาร์เรล สู่ระดับ 217.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมนเบนซินปรับตัวลดลง ในขณะที่ความรต้องการน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 4.4% เป็น 8.75 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นร่วงลง 2.8% แตะ 83.5% ของกำลังการผลิต ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า อัตราการดำเนินการจะเพิ่มขึ้น 0.3% ในสัปดาห์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันในระหว่างวันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐและเยอรมนี โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค.ร่วงหนักเกินคาด 5.7% จากเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลงตั้งแต่ต้นปี

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนล่าสุดร่วงลงหนักสุดในรอบ 7 เดือนและดิ่งหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 3% เนื่องจากอุปสงค์เครื่องบินเชิงพาณิชย์และการลงทุนภาคธุรกิจชะลอตัว

ขณะที่มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนีในเดือนเม.ย.ลดลงสู่ระดับ 48.8 จาก 50.6 ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ