ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงเทขายทำกำไรทุบข้าวโพด,ข้าวสาลีปิดร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2013 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาด CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 เม.ย.) ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดชิคาโก้เคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลงเนื่องจากแรงเทขายทำกำไร ในขณะที่ถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.76% ปิดที่ 6.1975 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 11.25 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 6.925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 8.75 เซนต์ หรือ 0.64% ปิดที่ 13.81 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาข้าวโพดปรับตัวลงเนื่องจากแรงเทขายทำกำไรก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่อย่างไรก็ดี ข้าวโพดได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์น้ำท่วมในรัฐนอร์ธดาโกตา โดยน้ำท่วมและความล่าช้าในการเพาะปลูกส่งผลให้เกษตรกรต้องหันไปปลูกข้าวสาลีหรือถั่วเหลืองแทน นอกจากนี้ การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ยังช่วยสกัดการปรับตัวลงของข้าวโพดได้ในระดับหนึ่ง

ตลาดข้าวสาลีปรับตัวลงเนื่องจากแรงเทขายเช่นเดียวกับตลาดข้าวโพด นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือในตลาดถึงความเป็นไปได้ที่อียิปต์อาจจะสั่งซื้อข้าวสาลีอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นเล็กน้อยเนื่องจากแรงเสนอซื้ออย่างต่อเนื่องจากบริษัทผู้แปรรูปของสหรัฐ ในขณะที่ราคา FOB ที่ท่าเรือในบราซิลได้ปรับตัวลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการยกเลิกคำสั่งซื้อจากจีน

ข้อมูลการส่งออกประจำสัปดาห์บ่งชี้ว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมาอยู่ที่ 9.78 ล้านบุชเชล ซึ่งบ่งชี้ว่า ประเทศผู้ซื้อไม่ได้หันมาซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐแทนภูมิภาคอเมริกาใต้ ซึ่งสกัดการปรับตัวขึ้นของราคาในระดับหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ