ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปิดผันผวน น้ำมันพืชร่วงกว่า 2%

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2013 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนที่ตลาดต้าเหลียน และเจิ้งโจวปิดผันผวนวันนี้ โดยที่สัญญาข้าวโพด และกากถั่วเหลืองฟื้นตัวขึ้นกว่า 1% ขณะที่น้ำมันปาล์ม และน้ำมันถั่วเหลืองร่วงลงกว่า 2%

ข้าวโพด และกากถั่วเหลืองที่ตลาดต้าเหลียนฟื้นตัวขึ้น อันเนื่องมาจากการสนับสนุนด้านราคา ขณะที่สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนกันยายน ปิดที่ระดับ 2,417 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 1.09% และสัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ระดับ 3,212 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 1.23% สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 0.06% ปิดที่ระดับ 4,768 หยวน/ตัน

ถั่วเหลืองในคลังสินค้าที่ท่าเรือยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะช่วยหนุนราคาผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองในระยะใกล้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากถั่วเหลืองจำนวนมากจากอเมริกาใต้จะถูกขนส่งมาถึงท่าเรือจีนในอีก 2 เดือนข้างหน้า ราคาถั่วเหลืองในประเทศจีนจะต้องเผชิญกับภาวะกดดันด้านราคาในระยะยาว

น้ำมันพืชที่ตลาดต้าเหลียนร่วงลงถึงจุดต่ำสุดท่ามกลางการเทขายจากความตื่นตระหนก ขณะที่แบรนด์น้ำมันสำหรับปรุงอาหารรายใหญ่ในจีนหลายรายได้ลดราคาผลิตภัณฑ์ลงเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกได้ลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปี

จินลองยู ลดราคาน้ำมันถั่วเหลืองของบริษัทลง 15% และราคาน้ำมันผสมลง 8% ขณะที่บริษัทฟูลินเหมินหั่นราคาน้ำมันถั่วเหลืองลงประมาณ 16%

ขณะที่ฤดูการผลิตน้ำมันปาล์มอยู่ในช่วงสูงสุด แต่ความต้องการที่ซบเซาก็ได้ฉุดราคาน้ำมันพืชลง

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเจิ้งโจวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.15% แตะที่ระดับ 5,198 หยวน/ตัน

ตลาดน้ำตาลของจีนอยู่ภายใต้ภาวะกดดันที่เพิ่มมากขึ้นจากการนำเข้าน้ำตาลในขณะที่ราคาน้ำตาลในตลาดโลกเริ่มลดลงเนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าผลผลิตน้ำตาลในประเทศผู้ผลิตที่สำคัญๆจะเพิ่มขึ้น นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า น้ำตาลที่ตลาดเจิ้งโจวจะยังคงอ่อนค่าหากรัฐบาลไม่สำรองน้ำตาลภายในเดือนนี้

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนกันยายนที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงมีการซื้อ-ขายในกรอบแคบๆ และลดลง 0.23% ปิดที่ระดับ 19,870 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ลดลง 2 หยวน/ตัน แตะที่ระดับ 19,360 หยวน/ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ