ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.96 หลังจำนวนคนว่างงานสหรัฐลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2013 06:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐลดลงอย่างเหนือความคาดหมาย ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข่าวธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้น 2.96 ดอลลาร์ หรือ 3.25% ปิดที่ 93.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 2.9 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 102.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กทะยานขึ้นหลังจากอีซีบีมีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีแถลงต่อผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า การที่อีซีบีตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในวันนี้เนื่องจากอีซีบีเล็งเห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ต่ำ เมื่อพิจารณาจากปัจจัยในระยะกลาง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 เม.ย. ปรับตัวลง 18,000 ราย สู่ระดับ 324,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 345,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มนายจ้างในสหรัฐยังคงมีการจ้างงานแม้ว่าเศรษฐกิจส่งสัญญาณการชะลอตัวก็ตาม

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง แต่การเพิ่มขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายของจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงฟื้นตัว โดยก่อนหน้านี้ ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่ม 119,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.

ตลาดการเงินจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย.ในวันศุกร์นี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 145,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวอยู่ที่ 7.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ