ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนดีดตัวขึ้นทั่วกระดาน ตามทิศทางตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวปิดปรับตัวขึ้นทั้งกระดานในวันนี้ตามทิศทางของตลาดหุ้น และได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB) แต่ปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์ และอุปทานของผลิตภัณฑ์เกษตรได้จำกัดช่วงขาขึ้นดังกล่าว

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาน้ำมันปรุงอาหารดีดตัวขึ้นสูงสุด หลังปรับตัวลงอย่างรุนแรงในช่วงก่อนหน้านี้ โดยสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ดีดขึ้น 0.94% ปิดที่ 7,270 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญาน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้น 0.68% ปิดที่ 5,884 หยวน/ตัน

การปรับลดราคาน้ำมันปรุงอาหารแบรนด์หลักๆของจีน ประกอบกับสต็อกน้ำมันที่มีอยู่ในระดับสูง และการบริโภคที่ซบเซานั้น มีแนวโน้มว่าจะกดดันราคาน้ำมันปรุงอาหารต่อไปอีก

ส่วนสัญญาข้าวโพด และกากถั่วเหลืองชะลอการปรับตัวขึ้นในตลาดต้าเหลียน โดยสัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.29% ปิดที่ 2,418 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,193 หยวน/ตัน ขยับขึ้น 0.09%

ด้านสต็อกถั่วเหลืองที่ท่าเรือของจีนยังคงอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะช่วยหนุนราคาของผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในช่วงใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม ถั่วเหลืองจำนวนมากจากอเมริกาใต้ซึ่งคาดว่าจะมาถึงท่าเรือของจีนในอีก 2 เดือนข้างหน้า จะส่งผลกระทบด้านลบต่อราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในประเทศในระยะยาว

สัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงปรับตัวขึ้นปานกลาง โดยสัญญาส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.41% ปิดที่ 5,188 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แม้แรงกดดันของอุปทานที่มากเกินไปจะเป็นแรงถ่วงต่อตลาดน้ำตาล แต่ฤดูกาลบริโภคน้ำตาลในระดับสูงสุดที่กำลังจะมาถึงจะช่วยหนุนราคาน้ำตาลได้บ้าง

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดที่ 19,985 หยวน/ตัน ปรับตัวขึ้น 0.63% ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติจีน หรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 2 หยวน/ตัน แตะที่ 19,358 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ