ราคาทองฟิวเจอร์ร่วงลงอีก หลังดอลล์แข็งค่าเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2013 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ลดลงต่อเนื่องในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร ภายหลังจากที่มีการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ โดยดอลลาร์ที่แข็งค่าได้ส่งผลให้ความน่าลงทุนในทองคำลดลง เพราะทำให้สินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 11.00 ดอลลาร์ หรือ 0.77% แตะที่ 1,423.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาประเทศไทย โดยเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องจากเมื่อคืนนี้ที่ลดลง 2.3 ดอลลาร์ หรือ 0.16% ปิดที่ 1,434.3 ดอลลาร์/ออนซ์

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนพ.ค.ขยับขึ้นเล็กน้อย มาอยู่ที่ 36.4 จาก 36.3 ในเดือนเม.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะที่ประมาณ 40

สำหรับดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันในเดือนพ.ค.ลดลงแตะ 8.9 จาก 9.2 ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนนี้แทบไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนเม.ย. ขณะที่สถานการณ์เศรษฐกิจภูมิภาคยังคงย่ำแย่ ซึ่งส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 0.50% ในการประชุมเมื่อต้นเดือนนี้

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร โดยมีรายงานว่า คณะกรรมการเฟดกำลังหารือกันเกี่ยวกับกรอบเวลาในการชะลอโครงการดังกล่าว

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ