ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลือง,ข้าวโพดปิดลบ ขณะข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2013 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลง ขณะที่ข้าวสาลีเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 3 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 6.525 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.14% แตะที่ 7.1075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 0.32% ปิดที่ 14.1475 ดอลลาร์/บุชเชล

การเพาะปลูกข้าวโพดมีความคืบหน้าในระดับหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังคงมีอัตราช้ากว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์ต่างเทขายทำกำไรกันอย่างคึกคัก แม้คาดกันว่าการเก็บเกี่ยวผลผลิตใหม่จะมีความล่าช้า ท่ามกลางภาวะตึงตัวของปริมาณผลผลิตข้าวโพดล็อตเก่า

รายงานบ่งชี้ว่า ภาวะการเติบโตของข้าวสาลีในฤดูหนาวนั้นย่ำแย่กว่าที่คาด โดยมีการปรับตัวที่ดีขึ้นเพียงเล็กน้อยในตลาดแคนซัส ซิตี้ ขณะที่การเติบโตของพืชยังคงช้ากว่ากำหนด และจำเป็นต้องได้รับปริมาณน้ำฝนเพิ่มมากขึ้นในเดือนพ.ค.และมิ.ย.เพื่อเพิ่มศักยภาพของผลผลิต

ถั่วเหลืองปรับตัวลงเกือบตลอดวัน ขณะที่ดอลลาร์พุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 เดือนเนื่องจากนักลงทุนมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยกเลิกมาตรการ QE เร็วขึ้น

ในขณะเดียวกัน ยอดส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐได้ชะลอลงอย่างมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากจีนและผู้ซื้อรายอื่นหันไปซื้อถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้แทน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ