ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 9 เซนต์หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวลดลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น และดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านของสหรัฐปรับตัวขึ้นเกินคาด อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากข้อมูลที่บ่งชี้ถึงการหดตัวลงของเศรษฐกิจในยูโรโซนได้สกัดแรงบวกในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ขยับขึ้น 9 เซนต์ ปิดที่ 94.3 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 1.08 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 103.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงหลังจากมีรายงานว่าเศรษฐกิจในหลายประเทศของยูโรโซนหดตัวลง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 1/2556 ของฝรั่งเศส หดตัวลง 0.2% หลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 4/2555 เช่นกัน

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเผยจีดีพีเบื้องต้นของเยอรมนีในไตรมาส 1 ปีนี้ ขยายตัว 0.1% จากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ และสำนักงานสถิติแห่งชาติของยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า จีดีพีของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ลดลง 0.2% ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐยังได้สร้างแรงกดดันให้กับตลาดด้วย โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐ ซึ่งเป็นเครื่องชี้วัดการผลิตของภาคเหมืองแร่ โรงงาน และสาธารณูปโภค ปรับตัวลดลง 0.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งถือว่าร่วงหนักกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตโดยรวมร่วงลงแตะ 77.8% ในเดือนเม.ย. ซึ่งหดตัวลงมากเกินคาดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ค.ร่วงลง 624,000 บาร์เรล สู่ระดับ 394.9 บาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 450,000 บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนมากขึ้นเมื่อสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) ที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐเดือนพ.ค.ปรับขึ้นแตะ 44 จาก 41 ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

นักลงทุนจับตาดูรายงานที่ว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้สั่งให้มีการตรวจสอบบริษัทน้ำมันหลายแห่ง รวมถึงรอยัล ดัทช์ เชลล์, บีพี, สแตทออยล์ และแพลทส์ เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าบริษัทเหล่านี้อาจจะปั่นราคาน้ำมัน โดยรายงานข่าวกล่าวว่า คณะกรรมการอีซีได้บุกเข้าไปตรวจสอบบริษัทเหล่านี้ใน 3 ประเทศ

แถลงการณ์ของอีซีระบุว่า "อีซีมีความกังวลว่าบริษัทเหล่านี้อาจจะสมรู้ร่วมคิดกันทำรายงานเพื่อบิดเบือนราคาน้ำมัน โดยมีป้าหมายที่จะปั่นราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและเชื้อเพลิงชีวภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ