ราคาน้ำมัน WTI ร่วง $1.07 หลังจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 20:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมิ.ย.ร่วงลง 1.07 ดอลลาร์ แตะที่ 93.23 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.22 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวลงในไตรมาสแรกปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า จำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐเพิ่มขึ่นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งสะท้อนถึงภาวะอ่อนแอของตลาดแรงงาน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงหลังจากมีรายงานว่าเศรษฐกิจในหลายประเทศของยูโรโซนหดตัวลง โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 1/2556 ของฝรั่งเศส หดตัวลง 0.2% หลังจากที่หดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 4/2555 เช่นกัน

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเผยจีดีพีเบื้องต้นของเยอรมนีในไตรมาส 1 ปีนี้ ขยายตัว 0.1% จากระดับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ และสำนักงานสถิติแห่งชาติของยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า จีดีพีของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ลดลง 0.2% ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลแรงงานที่อ่อนแอของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 พ.ค. เพิ่มขึ้น 32,000 ราย สู่ระดับ 360,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 330,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 323,000 ราย

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่แล้วปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 6 เดือน สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบจากมาตรการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยอัตโนมัติ (sequestration)

นักลงทุนจับตาดูรายงานที่ว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้สั่งให้มีการตรวจสอบบริษัทน้ำมันหลายแห่ง รวมถึงรอยัล ดัทช์ เชลล์, บีพี, สแตทออยล์ และแพลทส์ เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าบริษัทเหล่านี้อาจจะปั่นราคาน้ำมัน โดยรายงานข่าวกล่าวว่า คณะกรรมการอีซีได้บุกเข้าไปตรวจสอบบริษัทเหล่านี้ใน 3 ประเทศ

แถลงการณ์ของอีซีระบุว่า "อีซีมีความกังวลว่าบริษัทเหล่านี้อาจจะสมรู้ร่วมคิดกันทำรายงานเพื่อบิดเบือนราคาน้ำมัน โดยมีป้าหมายที่จะปั่นราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและเชื้อเพลิงชีวภาพ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ