ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง หลังนักลงทุนปรับลดการลงทุนในกองทุนทองคำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2013 21:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 เดือนหลังนายจอรจ โซรอส และแบล็คร็อค อิงค์ ปรับลดการถือครองตราสารอ้างอิงราคาทองคำ (ETP) ลง ซึ่งส่งสัญญาณว่าอุปสงค์ด้านการลงทุนในทองคำได้อ่อนแรงลงหลังตลาดหุ้นพุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปรับตัวลง 1.6% แตะที่ 1,373.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ณ เวลา 07.11 น.ในนิวยอร์ก รายงานระบุว่า บริษัทโซรอส ฟันด์ แมเนจเมนท์ ได้ปรับลดการลงทุนของบริษัทในกองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETP รายใหญ่ที่สุดในโลกลง

ด้านสภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกปี 2556 ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ที่ 963 ตัน

WGC ระบุว่าอุปสงค์ลดลงในไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนลดสัดส่วนการลงทุนในกองทุน ETF ลงอย่างมาก แม้ว่าความต้องการในส่วนของอัญมณี เหรียญทองและทองแท่งจะพุ่งขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ การดิ่งลงของราคาทองสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีเมื่อเดือนที่แล้วได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรเข้าซื้อทองในตลาดสปอตจำนวนมาก ซึ่งได้หนุนความต้องการทองอยู่บ้าง แต่กระแสการถอนเงินลงทุนจากกองทุน ETF ยังคงฉุดราคาทองและสกัดการฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ