ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 86 เซนต์จากความหวังแบงก์ชาติกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday May 17, 2013 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (16 พ.ค.) เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐได้จุดประกายให้นักลงทุนมีความคาดหวังว่า ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 95.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.11% ปิดที่ 103.8 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI ร่วงลงหลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นเกินคาด และตัวเลขการสร้างบ้านที่ร่วงลงเกินคาด

แต่ตลาดดีดตัวขึ้นสู่แดนบวกในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนมุมมองที่เป็นบวกว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐอาจจะหนุนธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกให้ใช้มาตรการกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 พ.ค. เพิ่มขึ้น 32,000 ราย สู่ระดับ 360,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 330,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 6 เดือน และสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบจากมาตรการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยอัตโนมัติ (sequestration)

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐอยู่ที่ 853,000 ยูนิตในเดือนเม.ย. ลดลง 16.5% จากเดือนมี.ค. ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 945,000 ยูนิต

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไป ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเงินเฟ้อ ลดลง 0.4% ในเดือนเม.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.2% โดยมีสาเหตุมาจากการที่ต้นทุนราคาน้ำมันเบนซินร่วงลง 8.1% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ทำให้ราคานสัญญาน้ำมันดิบซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ