ภาวะตลาดทองเอเชีย: สัญญาทองคำลดลง หลังนลท.ยังเทขายต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 17, 2013 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและราคาหุ้นที่เดินหน้าขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ได้ผลักดันให้นักลงทุนเทขายทองคำ

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาด COMEX ลดลง 10 ดอลลาร์ แตะที่ 1377 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่ร่วงลง 9.3 ดอลลาร์ หรือ 0.67% ปิดที่ 1,386.9 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.

ทั้งนี้ สัญญาทองคำอ่อนตัวลงตลอด 6 วันที่ผ่านมา โดยร่วงลงไปแล้วถึง 5.9% และช่วงขาลงยังคงต่อเนื่องมาในวันนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงของสหรัฐ ประกอบกับราคาหุ้นที่เดินหน้าขึ้นในช่วงหลายวันก่อนหน้านี้ได้ทำให้ความน่าลงทุนในทองคำลดลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไป ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเงินเฟ้อ ลดลง 0.4% ในเดือนเม.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.2% ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ขณะที่เมื่อเทียบรายปี อัตราเงินเฟ้อร่วงลง 1.1% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 1.5% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2553

ด้านสภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ ความต้องการทองคำทั่วโลกในช่วงไตรมาสแรกปี 2556 ลดลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี ที่ 963 ตัน

WGC ระบุว่าอุปสงค์ลดลงในไตรมาสที่แล้ว เนื่องจากนักลงทุนลดสัดส่วนการลงทุนในกองทุน ETF ลงอย่างมาก แม้ว่าความต้องการในส่วนของอัญมณี เหรียญทองและทองแท่งจะพุ่งขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ