ภาวะตลาดทองเอเชีย: สัญญาทองคำปรับลงต่อเนื่อง คาดเฟดยุติ QE ก่อนกำหนด

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2013 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำยังอ่อนแรงลงในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ โดยปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 8 ติดต่อกัน จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเร็วกว่าที่คาด

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาด COMEX ร่วงลง 21 ดอลลาร์ แตะที่ 1,344 ดอลลาร์/ออนซ์

การคาดการณ์เกี่ยวกับการยุติมาตรการหนุนเศรษฐกิจของเฟดก่อนกำหนดนั้น ได้รับการตอกย้ำจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยหนุนความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จาก Conference Board เพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากที่ปรับตัวลง 0.2% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าคาดการณ์ ขณะที่รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงต้นเดือนพ.ค. พุ่งขึ้นแตะ 83.7 จากระดับ 76.4 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังเผชิญแรงกดดันจากข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า มหาเศรษฐีจอร์จ โซรอส ได้ลดสัดส่วนการลงทุนในกองทุน ETF ทองในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ขณะที่กองทุนของแบล็คร็อคและนอร์เธิร์น ทรัสต์ ก็ลดสัดส่วนการลงทุนในทองคำ ซึ่งตอกย้ำความวิตกกังวลที่ว่าอุปสงค์ด้านการลงทุนกำลังอ่อนแรงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ