ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2013 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดปรับตัวลงเล็กน้อย ขณะสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 6.495 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2 เซนต์ หรือ 0.29% ปิดที่ 6.8525 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 16 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 14.645 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากในสัปดาห์ที่แล้วมีการเพาะปลูกข้าวโพดอย่างคึกคัก รวมทั้งสภาพอากาศที่เหมาะสมต่อการงอกและการเติบโตก่อนฤดูกาลของผลผลิตข้าวโพด ขณะที่รายงานสถานการณ์ผลผลิตล่าสุดประจำสัปดาห์ระบุว่า การเพาะปลูกข้าวโพดเสร็จสิ้นไปแล้ว 63% สูงกว่าระดับ 28% ในสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะ 10 ปีที่ 84%

สำหรับยอดตรวจสอบการส่งออกประจำสัปดาห์ออกมาอยู่ที่ 14.55 ล้านบุชเชล ส่วนยอดรวมการส่งออกแตะที่ 68.8% ของตัวเลขประมาณการของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ประจำฤดูกาลนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับปกติในช่วงนี้ของปีที่ 68.4%

ส่วนสัญญาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจากความวิตกกังวลว่าการเพาะปลูกข้าวสาลีฤดูใบไม้ผลิจะเกิดความล่าช้า ขณะที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดอุทกภัยในที่ราบนอร์เธิร์น เพลนส์ในสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ปริมาณฝนที่เอื้ออำนวยในช่วงสุดสัปดาห์บริเวณที่ราบตอนกลางและตะวันออกจำกัดการพุ่งขึ้นของข้าวสาลีบางส่วน ขณะที่ยอดตรวจสอบการส่งออกข้าวสาลีประจำสัปดาห์อยู่ที่ 21.149 ล้านบุชเชล และยอดรวมส่งออกแตะที่ 94.3% ของตัวเลขประมาณการของ USDA เมื่อเทียบระดับปกติในช่วงนี้ของปีที่ 92.9%

ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้นขานรับตลาดสปอตที่แข็งแกร่งและเกษตรกรลังเลที่จะขายผลผลิต ส่วนยอดตรวจสอบการส่งออกถั่วเหลืองประจำสัปดาห์อยู่ที่ 3.328 ล้านบุชเชล ขณะที่ยอดรวมการส่งออกแตะที่ 93.3% ของตัวเลขประมาณการของ USDA สำหรับฤดูกาลปัจจุบัน ซึ่งสูงกว่าระดับปกติในช่วงนี้ของปีที่ 86.2% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ