ภาวะตลาดน้ำมันเงินดอลล์แข็งค่า ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 55 เซนต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2013 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (20 พ.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรส และจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 55 เซนต์ ปิดที่ 96.16 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 95.50-96.97 ดอลลาร์

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 89 เซนต์ ปิดที่ 103.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงเนื่องจากถูกกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากตลาดได้รับแรงหุนนในระหว่างวันหลังจากที่นายบุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวแสดงความเห็นว่า เฟดควรจะเดินหน้าใช้มาตรการ QE ต่อไปเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ในขณะที่นายวิลเลียม ดั๊ดลีย ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวในที่ประชุมสมาคมญี่ปุ่นซึ่งจัดขึ้นที่นิวยอร์กว่า "ผมเชื่อว่าเฟดน่าจะเตรียมปรับขนาดโครงการซื้อพันธบัตร ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการฟื้นฟูตลาดแรงงานให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน"

นักลงทุนจับตาดูถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการร่วมด้านเศรษฐกิจของสภาคองเกรส ในวันพุธที่ 22 พ.ค.นี้ ตามเวลาท้องถิ่น และในวันเดียวกันนั้น เฟดจะเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. ซึ่งจะตรงกับเวลาเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ค.ตามเวลาไทย นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 17 พ.ค.ในวันพุธนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 450,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ