ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพด,ข้าวสาลีร่วง จากความวิตกสภาพอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2013 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีลดลงในขณะถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 9.5 เซนต์ หรือ 1.46% ปิดที่ 6.4 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.69% ปิดที่ 6.805 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 13.75 เซนต์ หรือ 0.94% ปิดที่ 14.7825 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดปรับตัวลงจากรายงานข่าวที่ว่า เกษตรกรได้ทำสถิติการเพาะปลูกข้าวโพดสูงเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลอดทั้งฝนที่ตกในพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดหลายแห่งได้เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ดิน ซึ่งเป็นภาวะที่เอื้ออำนวยต่อการเติบโตของข้าวโพด ในขณะที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดว่า การเพาะปลูกข้าวโพดจะมีความคืบหน้าเกือบ 90% ในสัปดาห์หน้า

ข้าวสาลีปรับตัวลงเช่นเดียวกับข้าวโพด จากแนวโน้มที่เป็นปัจจัยบวกต่อการเพาะปลูกอันเนื่องมาจากปริมาณฝนในเขตที่ราบทางตะวันตกของสหรัฐในช่วง 2 สัปดาห์หน้า และคาดการณ์สภาพอากาศที่แห้งขึ้นในบริเวณที่ราบภาคเหนือ ซึ่งอาจช่วยหนุนให้การเพาะปลูกข้าวสาลีมีความคืบหน้ามากขึ้น นอกจากนี้ ตลาดข้าวสาลียังได้รับแรงกดดันจากการปรับตัวลงของสัญญาข้าวสาลีล่วงหน้าในยุโรป ซึ่งร่วงทำสถิติต่ำสุดในรอบ 11 เดือนเมื่อคืนนี้ จากการคาดการณ์ถึงสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยซึ่งบ่งชี้ถึงอุปทานที่มีเสถียรภาพในปี 2556-2557

ถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเทรดเดอร์ประเมินว่าสหรัฐอาจนำเข้าถั่วเหลืองกว่า 30 ล้านบุชเชลในปี 2555-2556 โดยส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากแคนาดาและอเมริกาใต้ ในขณะที่การสกัดน้ำมันถั่วเหลืองอาจจะชะลอตัวลงในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ