ภาวะตลาดทองเอเชีย: สัญญาทองอ่อนตัวลง เหตุดอลล์แข็งค่าหลังเฟดเล็งชะลอ QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2013 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำปรับตัวลงในช่วงเช้านี้ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดอาจจะเริ่มชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เมื่อเวลาประมาณ 11.20 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาด COMEX ปรับตัวลง 1 ดอลลาร์ แตะที่ 1,366.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นภายหลังการกล่าวแถลงการณ์ของเบอร์นันเก้ ซึ่งทำให้ทองคำและสินค้าโภคภัณฑ์ทที่ซื้อขายในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE) นั้น อาจจะมีขึ้นในการประชุมในอีกไม่กี่ครั้งข้างหน้า ซึ่งจะขึ้นอยู่กับข้อมูลด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค การใช้จ่ายของภาคเอกชน และข้อมูลด้านการจ้างงานของสหรัฐ

เมื่อวานนี้ ราคาทองคำพุ่งขึ้นสูงกว่า 1,400 ดอลลาร์ หลังจากที่นายเบอร์นันเก้ กล่าวว่า การคุมเข้มนโยบายก่อนเวลาอันควรอาจจะก่อให้เหิดความเสี่ยงอย่างมากกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และอาจจะยุติการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ตลอดจนทำให้เงินเฟ้อลดลงไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ