ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น 1.6% หลังหุ้นร่วง,การผลิตจีนหดตัวกระตุ้นแรงซื้อทอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2013 21:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น เนื่องจากการหดตัวลงของดัชนีภาคการผลิตของจีนและการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลก ได้กระตุ้นให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 1.6% แตะที่ 1,389 ดอลลาร์/ออนซ์ ณ เวลา 06.59 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้

นักลงทุนกลับเข้ามาช้อนซื้อทองคำหลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกร่วงลงในวันนี้ ภายหลังจากที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ค.ของจีน ร่วงลงแตะระดับ 49.6 นับเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนที่ดัชนีร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัวลง ขณะที่นายยฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี ประเทศจีน กล่าวว่า การชะลอตัวลงของอุปสงค์ทั้งภายในและต่างประเทศเป็นสาเหตุหลักที่ฉุดดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนให้หดตัวลง พร้อมทั้งระบุว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงที่จะอยู่ในภาวะขาลงในไตรมาส 2 ปีนี้

แรงซื้ออันเนื่องมาจากปัจจัยดังกล่าว ช่วยหนุนสัญญาทองคำดีดตัวขึ้น หลังจากสัญญาทองคำร่วงลงเมื่อคืนนี้ที่ตลาดนิวยอร์ก เพราะได้รับแรงกดดันจากการที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า การลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE) นั้น อาจจะมีขึ้นในการประชุมในอีกไม่กี่ครั้งข้างหน้า ซึ่งจะขึ้นอยู่กับข้อมูลด้านการใช้จ่ายของผู้บริโภค การใช้จ่ายของภาคเอกชน และข้อมูลด้านการจ้างงานของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ