ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงเทขายทำกำไรทุบราคาสินค้าเกษตรปิดร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวลงทั่วทั้งกระดาน อันเนื่องมาจากแรงเทขายทำกำไรก่อนที่ตลาดจะปิดทำการเป็นเวลา 3 วันในช่วงสุดสัปดาห์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 4.75 เซนต์ หรือ 0.72% ปิดที่ 6.5725 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 5.75 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 6.975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 23.25 เซนต์ หรือ 1.55% ปิดที่ 14.7625 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวลงเนื่องจากแรงเทขายทำกำไรและรายงานการเพาะปลูกที่ระบุว่า ข้าวโพดรุ่นใหม่มีภาวะการเติบโตที่ดีในรัฐอิลลินอยส์ อินเดียนา และ โอไฮโอ ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อราคา แต่อย่างไรก็ดี แรงเทขายได้ถูกสกัดไว้จากกระแสข่าวที่ว่า การเพาะปลูกในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดอาจจะสะดุดลงในช่วงอีก 5 วันข้างหน้าอันเนื่องมาจากฝนตกหนัก ในขณะที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าพื้นที่เพาะปลูกลดลง 1-1.5 ล้านเอเคอร์เพราะความล่าช้าดังกล่าว

ส่วนข้าวสาลีปรับตัวลงเนื่องจากปัจจัยสภาพอากาศและแรงเทขายทำกำไร หลังการพยากรณ์สภาพอากาศระบุว่า ฝนจะเปลี่ยนไปตกในเขตที่ราบภาคตะวันตกของสหรัฐและภูมิภาคทะเลดำในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อราคาข้าวสาลี นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังรายงานว่ามีปริมาณน้ำฝนอย่างเพียงพอในสัปดาห์นี้ ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก

สัญญาถั่วเหลืองร่วงแรงอันเนื่องมาจากแรงเทขายทำกำไร ตลอดทั้งเกษตรกรได้นำถั่วเหลืองออกมาขายและการปรับตัวลงของราคาน้ำมันและโลหะ ในขณะที่นักลงทุนได้ระงับการซื้อขายก่อนถึงช่วงวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า การเพาะปลูกถั่วเหลืองในสัปดาห์นี้มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ