ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนอ่อนแรงตามทิศทางต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2013 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ตลาดต้าเหลียน และตลาดเจิ้งโจวปรับตัวลงเล็กน้อยในวันนี้ ตามการซื้อขายที่ลดลงทั่วกระดานที่ตลาด CBOT เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำหรับการซื้อขายที่ตลาดต้าเหลียนนั้น สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ย. ขยับลง 0.02% ปิดที่ 4,800 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองส่งมอบเดือนเดียวกันปิดที่ 3,320 หยวน/ตัน ลดลง 0.3%

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณถั่วเหลืองนำเข้าของจีนในเดือนพ.ค. ที่ 6.29 ล้านตัน และประเมินว่า จีนจะนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนมิ.ย. มากกว่า 6 ล้านตัน ในขณะเดียวกัน กระทรวงคาดว่าถั่วเหลืองจำนวนมากจากอเมริกาใต้จะมาถึงท่าเรือของจีนในอีกหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ราคาผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในประเทศเผชิญกับแรงกดดันต่อไป

ส่วนสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวลดลงปิดลดลง 0.39% ที่ 5,092 หยวน/ตัน

รัฐบาลจีนได้รับซื้อน้ำตาลล็อตใหม่ทั้งหมด 300,000 ตันตามที่วางแผนไว้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยราคาซื้อขายเฉลี่ยอยู่ที่ 6,100 หยวน/ตัน ซึ่งเทียบเท่ากับราคารับซื้อพื้นฐาน และสูงกว่าราคาตลาดประมาณ 400 หยวน/ตัน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าปริมาณการซื้อขายดังกล่าวไม่มีแนวโน้มว่าจะช่วยชดเชยผลกระทบจากน้ำตาลนำเข้าที่มีราคาถูกกว่าได้ และแรงกดดันด้านอุปทานก็ยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำตาลเป็นอย่างมาก

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนก.ย. ที่ตลาดเจิ้งโจวยังคงมีการซื้อขายอยู่ในช่วงแคบๆ โดยปิดเพิ่มขึ้น0.05% ที่ 20,150 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติหรือ CCIndex 328 ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน ขยับลง 2 หยวน/ตัน แตะที่ 19,348 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ