ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 86 เซนต์ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2013 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีราคาบ้าน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางหลายแห่งให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ ปิดที่ 95.01 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 93.23-95.92 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 1.61 ดอลลาร์ หรือ 1.57% ปิดที่ 104.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กขานรับข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 10.9% จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 หรือในรอบ 7 ปี และเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 10.2% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 9.4% ในเดือนก.พ บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น

ขณะที่คอนเฟอเรนซ์ บอร์ดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด พุ่งสู่ระดับ 76.2 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 69 ในเดือนเม.ย. โดยดัชนีเดือนพ.ค.เป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2551 และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 71-72 โดยประมาณ ส่วนดัชนีเดือนเม.ย.ได้รับการปรับทบทวนขึ้นจากรายงานก่อนหน้านี้ที่ 68.1

นักเศรษฐศาสตร์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดระบุว่า ชาวอเมริกันเริ่มฟื้นคืนความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจ จากที่ก่อนหน้านี้วิตกกังวลเกี่ยวกับการขึ้นภาษีในเดือนม.ค. และการลดงบประมาณรายจ่ายโดยอัตโนมัติของรัฐบาลกลางเมื่อเดือนมี.ค. ด้านนักลงทุนจับตาดูข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นประมาณ 70% ของเศรษฐกิจสหรัฐ

ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ย้ำว่าจะทางธนาคารกลางจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 พ.ค.ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 1.2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 650,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.4%

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย นักวิเคราะห์จากบริษัท ฮุสเซนี เอนเนอร์จี คาดการณ์ว่าโอเปคจะคงโควต้าการผลิตน้ำมันเอาไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรล/วัน เนื่องจากความต้องการน้ำมันที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในอีกในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านั้น จะช่วยพยุงราคาน้ำมันเอาไว้ได้

นักวิเคราะห์มองว่า โอเปคอาจจะไม่ตัดสินใจใดๆนอกเหนือไปจากการคงโควต้าการผลิตในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากฤดูร้อนที่ใกล้เข้ามา จึงทำให้โอเปคจำเป็นต้องคงปริมาณการผลิตเอาไว้เท่าเดิม เพื่อรองรับความต้องการในช่วงฤดูร้อนซึ่งเป็นฤดูที่มีการใช้พลังงานในปริมาณมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ